วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

สวนเกษตรเพียงพอของเรา


               เมื่อ1-2ปีที่ผ่านมา มีหลายท่านสนใจอยากทำสวนกันมากขึ้น ยิ่งต้นปีนี้ทางลูกค้าติดต่อสอบถามเรื่องการทำสวนมะยงชิดโทรมาจากในแต่ละจังหวัดว่าจะปลูกได้มั๊ย อากาศและดินควรเป็นอย่างไร เพราะท่านที่โทรมาสอบถามคืออยากจะลงทุนปลูกมะยงชิด เพราะเลือกแล้วว่าราคาดีกว่าผลไม้อื่นๆ ก็เลยยกตัวอย่างของลูกค้าที่เคยซื้อไปหลายๆท่านให้ฟังว่าสามารถปลูกได้



             มีลูกค้าจากภาคอีสานมาซื้อที่สวนเล่าให้ฟังว่า เห็นข้างๆ บ้านปลูกมะยงชิดแล้วออกลูกดีมาก มีคนมาเหมาซื้อลูกมะยงชิดยกสวน4 แสน ฟังแล้วก็น่ายินดีด้วยที่อย่างน้อยเราก็มีมะยงชิดในภาคอื่นๆมาทดแทนของนครนายก (ซึ่งปีนี้ภาคอีสานกับภาคเหนือออกลูกเยอะกว่าบ้านเราครับ อากาศเค้าหนาวสุดๆไปเลย แต่นครนายกเจออากาศแปรปรวนช่วงนึง เลยออกน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา) เค้าเลยจะทำสวนมะยงชิดบ้าง เลือกที่จะหาพันธุ์ดีๆ เลยมาที่สวนผมเพราะอยากได้พันธุ์แท้ของนครนายก มาตอนที่สวนติดลูกพอดี เลยให้ลองดูลูกที่ต้นลองชิมแล้ว บอกรสชาดอร่อยไม่เหมือนที่เคยทานมาเลย แน่นอนครับสวนผมหวาน กรอบจริง ก็เลยแนะนำวิธีปลูกการดูแล ใส่ปุ๋ยยังไง พี่เค้าวิ่งมาไกลก็เลยซื้อไปหลายร้อยกิ่ง
เอาแบบเต็มคันรถเลยพ่อก็คลุมสแสลนให้เพราะไปไกลๆ

ส่วนหนึ่งของลูกค้าจากอีสานครับ มาเลือกถึงสวนเราอัดเต็มรถกันเลย 

ซื้อมะยงชิดต้นใหญ่ๆ ดีกว่ายังไง?

                     บางท่านเดินทางมาซื้อ ขับรถเก๋งมาซื้อไม่เยอะเพราะรถเก๋งใส่ได้เต็มที่ไม่มาก เลยแนะนำให้ซื้อต้นใหญ่ไปเพราะว่าใช้ระยะเวลาปลูกไม่นานก็ออกลูกเลย เหมือนเราซื้อเวลาครับ ปลูกต้นเล็กก็รอนานกว่าจะเห็นผลแล้วต้นก็แข็งแรงกว่าด้วย ทุกไปไกลๆ ได้เลย ห่อกระดาษหนังสือพิมส์ก็นอนต้นลงใส่ท้ายรถไปได้เลย

ทำไมมะยงชิดนครนายกถึงอร่อยที่สุด
                    สำหรับเมืองนครนายกใครๆ ก็อยากมา เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ใกล้กรุงเทพฯ มีผลไม้อร่อยขึ้นชื่อ คือ “มะยงชิด”อร่อยที่สุดในประเทศ จริงไม่จริงให้ลองคิดถึงทุเรียน จันทบุรีนะครับ อร่อยแค่ไหน มะยงชิดนครนายกก็เช่นกันถ้าจะทานผลไม้ดีๆ ต้องมาที่สวนในนครนายก ผมเองก็เป็นคนชอบทานมะยงชิดเลยแสวงหาไปลองชิมในความรู้สึกผมคิดว่าของนครนายกอร่อยจริง หวานกว่ามากๆ ไม่จืดชืดหรือเปรี้ยวเกินไป ลูกค้าจึงตั้งใจมาหาพันธุ์ดีๆกันที่นครนายก




1 กิโลกรัม 10 ลูกเองครับ  ถ้าได้มะยงชิดออกผลจะขายได้ราคาดีมาก


เคยเจอมะยงชิดหลอกขายมั๊ยครับ?

                 อยากให้คนที่ผ่านมาเที่ยวนครนายกระวังกันนิดนึงถ้าไม่ใช่คอมะยงชิดจริงๆ อาจโดนหลอกให้ซื้อมะยงชิดจากตลาดไท แต่นำมาขายในนครนายกแล้วบอกว่ามาจากสวนของนครนายก ดูไม่ยากครับ ให้ดูราคาและรสชาติคือต้องขอชิมกันก่อนถ้าไม่ได้เข้าไปสวนจริงๆ มะยงชิดของนครนายกราคาจะสูงกว่าเพราะมีน้อย ชาวสวนมะยงชิดส่วนใหญ่ขายหน้าสวนก็หมดแล้วครับ แต่ที่เห็นแขวนขายข้างทางคือมะยงชิดจากที่อื่นต่อราคาได้เลยครับ ไม่แพงมาก แต่รสชาติจะไม่ติดใจ กินแล้วเฉยๆ ถ้าคนไม่ชอบทานเปรี้ยวพอทานได้ก็น่าจะรับตรงนี้ได้ครับ แต่ไม่แนะนำให้ซื้อไปฝากนะครับเพราะจะเสียชื่อนครนายก ชาวสวนขอร้องเลยนะครับ







ทำสวนผสมก็พออยู่พอกิน


                         ที่บ้านนอกจากปลูกมะยงชิด และมะปรางหวานเป็นหลักแล้ว ในช่วงที่ไม่มีผลผลิต เราก็จะใช้เวลาปลูกผัก และผลไม้ เรียกว่าเกษตรพอเพียง ประหยัดดีครับ ใช้ทุกพื้นที่ และทุกเวลาให้คุ้มค่า









1 ความคิดเห็น:



  1. ฝากเว็บบล็อก "การปลูกมะนาว" ด้วยนะครับ

    http://xn--12ca1egi1blrni1hsahrq3e.blogspot.com/

    เว็บนี้เป็นบล็อกเกี่ยวกับ "การปลูกมะนาว"

    เพราะเรารู้ว่า "การปลูกมะนาว"

    ต้องใช้ความอดทนเป็นอย่างมาก "การ

    ปลูกมะนาว
    " จะต้องมีความรู้พอสมควร ถึงจะปลูกมะนาวได้สำเร็จได้ ดังนั้น "การปลูกมะนาว" จึงเป็นศาสตร์อีกอย่างหนึ่งใน "การปลูกมะนาว" เพราะฉนั้นเราจึงอยากเผิยแพร่ให้ผู้

    เข้าชมเว็บไซต์รู้จักวิธี "การปลูก

    มะนาว
    "

    ตอบลบ