วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2554

งานมะปรางหวาน มะยงชิด จ.นครนายก ปี 2554

งานมะยงชิด มะปรางหวาน ของดีเมืองนครนายก ปี 54 จัดใหญ่ 10 วัน 11-20 มีนาคม 54

น่าดีใจแทนจังหวัด นครนายกของเราที่เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องรสชาติมะยงชิด มะปรางหวาน และยังสามารถครองตำแหน่งนี้อยู่ได้เนื่องจากความแตกต่างของจังหวัดนครนายก ที่มีสภาพภูมิประเททศ เป็นที่ราบสูงและที่ราบลุ่มสลับกัน มีแม่น้ำลำคลองที่มีแหล่งกำเนิดจากเทือกเขาในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ลักษณะดินส่วนใหญ่เป็นดินเปรี้ยว มีสายแร่ปะปนในเนื้อดินหลายชนิด จึงส่งผลให้ผลผลิตมะยงชิด มะปรางหวาน จังหวัดนครนายก รสจัด เนื้อกรอบ นอกจากนี้สภาพภูมิอากาศยังเอื้ออำนวยต่อการออกดอกของมะปรางอีกด้วย คือ ต้องมีอากาศเย็น อุณหภมิต้องต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส สลับกับอากาศร้อน จึงจะกระตุ้นให้มะปรางออกดอก ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการศึกษาการใช้สารกระตุ้นให้มีการออกดอกนอกฤดูได้ทำให้ผู้บริโภคต้องรอคอยผลผลิตมะยงชิด มะปรางหวานเพียงฤดูเดียวเท่านั้นในรอบปี ส่งผลให้ราคามะยงชิด มะปรางหวานสูงกว่าผลไม้เมืองร้อนอื่นๆ หลายเท่าตัว จึงมีคำกล่าวที่ว่า..

มะปรางเป็นผลไม้ที่คนซื้อไม่ได้ทาน แต่คนทานไม่ได้ซื้อ

ก็เพราะราคาแพงนี่แหละครับ สวนผมปลูกมาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังสามารถคงราคาไว้ได้...ไม่มีขาดทุนครับ

จากงานแถลงข่าว...."นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เปิดเผยว่าเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งผลิตมะยงชิด มะปรางหวานคุณภาพ รสชาติอร่อยให้เป็นที่รู้จัก รวมทั้งสนับสนุนให้กลุ่มชมรมมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการตลาด เพื่อสร้างอาชีพและรายได้สู่ท้องถิ่น ส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

ชมรมชาวสวนมะปรางจังหวัดนครนายก ร่วมกับจังหวัดนครนายก โดย สำนักงานเกษตรจังหวัด กำหนดจัดงานมะยงชิด มะปรางหวาน ของดีนครนายก ในวันที่ 11 - 20 มีนาคม 2554 ณ บริเวณข้างศาลากลางจังหวัดนครนายก

โดยมี ร.ต.ต.อำนวย หงษ์ทอง ประธานคณะกรรมการบริหารชมรมชาวสวนมะปรางนครนายก ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับผลผลิตของมะปรางหวาน-มะยงชิดของจังหวัดนครนายกมีจำนวนถึง 2 รุ่น โดยรุ่นที่ 2 จะเริ่มทยอยสุกประมาณต้นเดือน กุมภาพันธ์และมีปริมาณมากกว่ารุ่นแรกเนื่องจากอากาศหนาวเย็นส่งผลให้มะปราง ออกดอกและติดผลจำนวนมาก จึงมีความเหมาะสมที่จะจัดงานมะยงชิด มะปรางหวาน ของดีนครนายก ในช่วงนี้เป็นอย่างยิ่ง ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ

1. ชมการประกวดมะยงชิด มะปรางหวาน มะปรางยักษ์ กิ่งพันธุ์คุณภาพ การประกวดธิดามะปรางหวาน 2. เลือกซื้อมะยงชิด มะปรางหวาน และกิ่งพันธุ์คุณภาพจากชาวสวนโดยตรง 3. เลือกซื้อของดีสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์จังหวัดนครนายก นายบูรณศักดิ์ ฤกษ์สำรวจ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครนายก กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนในจังหวัดนครนายกตั้งแต่กลางเดือน กุมภาพันธ์จนถึงต้นเดือนเมษายน นอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยว อาทิ หมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับ องครักษ์, ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ- ศึกษาและเรียนรู้ตามทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ, เขื่อนขุนด่านปราการชล- ระบบชลประทานที่สมบูรณ์แบบ สร้างประโยชน์นานัปการให้กับเกษตรกร, เที่ยวชมเขตทหารน่าเที่ยว - โรงเรียนเตรียมทหาร และโรงเรียนนายร้อย จปร., สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้าน ขอพรพระคู่เมือง อาทิ พระพุทธฉาย(วัดเขาชะโงก), วัดใหญ่ทักขิณาราม, วัดดง, วัดโพธินายกจากนั้นพักสายตาด้วยกิจกรรมเที่ยวสวนมะยงชิด มะปรางหวาน ศึกษาวิถีชีวิตชาวสวน เลือกซื้อผลผลิตและกิ่งพันธุ์จากชาวสวนโดยตรง หรือหากนักท่องเที่ยวท่านใดเดินทางมาในช่วงวันที่ 11 - 20 มีนาคม 2554 ก็ขอแนะนำมาเที่ยวงานและเลือกซื้อของฝาก "มะยงชิด มะปรางหวาน และของดีนครนายก" ณ สนามบริเวณด้านข้างศาลากลางจังหวัดนครนายก ความต่าง "มะยงชิด - มะปรางหวาน"มะปราง มี 2 ชนิด นั้นคือ มะปรางหวาน ผลสุกมีรสหวานเย็น ผลยาวรี กิโลกรัมมีประมาณ 9 - 20 ผล มะปรางเปรี้ยว ผลสุกลูกมีขนาดใหญ่ หนึ่งกิโลกรัมมีประมาณ 5 - 15 ผล สีผิวมีสีส้มชวนรับประทานแต่รสชาติเปรี้ยวมากจนมีคนเก่าคนแก่ท่านกล่าวไว้ ว่า "เปรี้ยวจนกาวาง" แต่มะปรางเปรี้ยวผลดิบอ่อน ๆ นำไปแช่อิ่ม มะยง รสชาติมีสองรสในหนึ่งผล - มีหวานอมเปรี้ยว หากรสมะยงรสชิดไปทางหวานมากกว่าเปรี้ยวจะเรียก "มะยงชิด" หากรสชิดไปทางเปรี้ยวมากกว่าหวาน จะเรียก "มะยงหรือมะยงห่าง" ผลของมะยงจะมีขนาดใหญ่กว่ามะปรางหวานและใหญ่กว่าไข่ไก่ ขนาด 8-15 ผล/กิโลกรัม

มะยงชิด มะปรางหวาน หนึ่งผลผลิตทางการเกษตรคุณภาพ ซึ่งผู้มาเยือนเมืองน้ำตก "จังหวัดนครนายก" ในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม จะไม่พลาดเลือกซื้อเป็นของฝากก่อนเดินทางกลับบ้านทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น